โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ลำดับผู้บริหารโรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ ตั้งแต่ 2533 - ปัจจุบัน
| ที่ | ชื่อ-สกุล | ตำแหน่ง | ระยะเวลา |
| นายพิทยา หนูฤทธิ์ | ผู้สำรวจพื้นที่ในการจัดตั้งโรงเรียนสาขาโณงเรียนควนกาหลง "นิคมวัฒนา" | พ.ศ.2533 - พ.ศ.2534 | |
| 1 | นายแสง สังหาร | อาจารย์ใหญ่ | 29 ม.ค. พ.ศ. 2534 พ.ศ.2540 |
| 2 | นายนิโรธ งะสมัน | อาจารย์ใหญ่ | พ.ศ. 2540 - พ.ศ. 2542 |
| 3 | นายสุธรรม ไส้เพี้ย | อาจารย์ใหญ่ / ผู้อำนวยการ | พ.ศ. 2542 - พ.ศ. 2546 |
| 4 | นายคีรี มากสังข์ | ผู้อำนวยการ | 22 ธ.ค. พ.ศ. 2546 - พ.ศ. 2548 |
| 5 | นายแสง สังหาร | ผู้อำนวยการ | พ.ศ. 2549 - พ.ศ.2550 |
| 6 | นายสมาหรา หมันเล๊ะ | รอง ผอ.ละงูพิทยาคม รก.ผู้อำนวยการ | 28 ธ.ค. พ.ศ. 2549 - 10 ธ.ค. พ.ศ. 2551 |
| 7 | นายสมศักดิ์ พรหมสุทธิ์ | ผู้อำนวยการ | 21 ธ.ค. พ.ศ. 2550 - 10 ธ.ค. พ.ศ. 2551 |
| 8 | นางสาวอารี ยุทธการกำธร | ผู้อำนวยการ | 11 ธ.ค. พ.ศ. 2551 - 24 เม.ย. พ.ศ. 2554 |
| 9 | นายกระจาย หนูคงแก้ว | ผู้อำนวยการ | 25 เม.ย. พ.ศ. 2554 - 14 ธ.ค. พ.ศ. 2557 |
| 10 | นายอรุณ โต๊ะหวันหลง | ผู้อำนวยการ | 15 ธ.ค. พ.ศ. 2557 - 22. มิ.ย. พ.ศ. 2559 |
| 11 | นางสาวจารี วุฒิมานพ | ผู้อำนวยการ | 23 มิ.ย. พ.ศ. 2559 - 20 พ.ย. พ.ศ. 2562 |
| 12 | นายจักรี วัฒนะ | ผู้อำนวยการ | 25 พ.ย. พ.ศ 2562 - 14 ม.ค. พ.ศ. 2564 |
| 13 | นายกรวินย์ ดวงตา | ผู้อำนวยการ | 18 ม.ค. พ.ศ. 2564- 12 ต.ค. พ.ศ. 2565 |
| 14 | นายตอเหลบ ปอหรา | ผู้อำนวยการ | 9 ต.ค. พ.ศ. 2565 - 2567 |
| 15 | นายณัฐวุฒิ บุญเหม | ผู้อำนวยการ | 10 ต.ค. พ.ศ. 2567 - ปัจจุบัน |
ดอกไม้ประจำโรงเรียน : ดอกเฟื่องฟ้า

เฟื่องฟ้า เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อย ขนาดตั้งแต่พุ่มเล็กถึงพุ่มใหญ่ มีหนามขึ้นตามลำต้นอยู่ ใบเดี่ยว แตกออก สลับกับกิ่ง หรือเยื้องกัน มีขนขึ้นปกคลุมเล็กน้อย มีสีเขียวหรือใบด่าง รูปร่างรีแหลมยาว 3–6 ซม. กว้าง 2–3 ซม. ใบประดับลักษณะคล้ายรูปหัวใจหรือรูปไข่มี 3–5 ใบ มีหลายสี เช่น ม่วง แดง ชมพู ส้ม ฟ้า เหลืองและอื่น ๆ มีทั้งดอกสมบูรณ์เพศและไม่สมบูรณ์เพศ ออกเป็นช่อ ตามซอก ใบหรือปลายกิ่ง แต่ละช่อมี 3 ดอก เป็นหลอดยาว 1–2 ซม.
ต้องการแสงแดดจัดในสภาพกลางแจ้ง ได้รับแสงแดดตลอดวัน ถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอจะทำ ให้สีของใบไม่เข้มออกดอกน้อย ต้องการอุณหภูมิ ปานกลางหรือร้อนชื้น เมื่อโตขึ้น ต้องการน้ำปานกลาง ถึงค่อนข้างต่ำ ถ้ารดน้ำมากเกินไปจะไม่ออกดอก ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง, ตอนกิ่ง, เสียบยอด
เฟื่องฟ้าถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศบราซิลโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศสราว ค.ศ. 1766–1769 และได้ถูกนำไปปลูกยังส่วนต่าง ๆ ของโลก เริ่มจากยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย สำหรับในประเทศไทย มีการนำพันธุ์เฟื่องฟ้าเข้ามาจากสิงคโปร์ครั้งแรกราว ค.ศ. 1880 ในสมัยรัชกาลที่ 5 พันธุ์เฟื่องฟ้าในประเทศไทยมีไม่น้อยกว่าต่างประเทศ เนื่องจากเฟื่องฟ้าเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย และกลายพันธุ์เกิดเป็นพันธุ์ใหม่ขึ้นมากมาย
ต้นไม้ประจำโรงเรียน : ต้นปาล์มน้ำมัน
ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชตระกูลปาล์ม ในวงศ์ Arecaceae ชื่อสามัญ Oil palm, African oil palm หรือ Macaw-fat[1] เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูงประมาณ 10-20 เมตร เส้นรอบวงประมาณ 170-180 เซนติเมตร ลำต้นสีน้ำตาล ผิวลำต้นขรุขระคล้ายต้นตาล ใบประกอบแบบขนนก การเรียงตัวของเส้นใบขนานตามความยาวใบ ใบรูปแถบ ปลายใบเรียวแหลม โคนใบรูปลิ่ม ขอบใบจักซี่ฟันเลื่อย ใบเรียงแบบเรียงสลับ ด้านบนแผ่นใบมีขนหยาบแข็ง ใบด้านบนสีเขียวเข้ม ท้องใบสีเขียวเข้ม ใบอ่อนสีเขียว ใบแก่สีเขียวเข้ม ใบกว้างประมาณ 4-6 เซนติเมตร ยาวประมาณ 100-120 เซนติเมตร ดอกช่อเชิงลดมีกาบ กลีบดอกในตาดอกเรียงจรดกัน ดอกสมมาตรตามรัศมี วงกลีบดอกเชื่อมติดกันรูปดอกเข็ม กลีบดอกสีขาว กลีบดอก 6 กลีบ เกสรตัวผู้ 6 อัน เกสรตัวเมีย 3 อัน
ผลปาล์มน้ำมันมีลักษณะเป็นรูปเรียวรีหรือรูปไข่ออกผลเป็นทะลาย มีขนาดกว้าง 3 เซนติเมตร และยาว 5 เซนติเมตร มีน้ำหนักผลละ 10-15 กรัม เปลือกผิวนอกของผลปาล์มเป็นสีเขียวหรือดำเมื่อผลอ่อน และเปลี่ยนเป็นสีส้มแดงเมื่อผลแก่และสุก ภายใต้เปลือกเป็นเมล็ด ผลสุกเมื่อนำไปทุบสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในการก่อไฟ
น้ำมันปาล์มสามารถนำมาแปรรูปทำเป็นทั้งในรูปแบบของน้ำมันพืชที่ใช้ในการประกอบอาหาร และใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ เช่น ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นมข้นหวาน ครีมและเนยเทียม เป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานทดแทน ไบโอดีเซล รวมถึงเป็นส่วนผสมในเพื่อช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซล เพิ่มความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ อีกทั้งยังจะช่วยลดปัญหาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย และยังสามารถแปรรูปเป็น สบู่ ผงซักฟอก เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ต่างๆ และอาหารสัตว์ ด้วย ใบมาบดเป็นอาหารสัตว์ กะลาปาล์มเป็นวัตถุดิบเชื้อเพลิง ทะลายปาล์มใช้เพาะเห็ด และกระทั่งการปลูกลงดินไปแล้วก็ช่วยในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีก

เพลงมาร์ช โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์
| ปาล์มพัฒนวิทย์ศิษย์ ป.พ. เราขอสู้ สร้างศรัทราชื่อเสียงก้องเกรียงไกร เรามุ่งมั่นก้าวไกลยุคไอที คุณธรรมล้ำเลิศเกิดวิชา เลือด ฟ้า - ขาว เกรียงไกรไปทั่วทิศ การกีฬาเชิงเชาว์เราอดทน ลูก ป.พ. รวมพลังกันสร้างชื่อ เป็นมิ่งขวัญของชุมชนนิรันดร์กาล | เพื่อเชิดชูสถาบันไม่หวั่นไหว เสียสละสามัคคีมีวินัยใฝ่ศึกษา คู่ความดีสร้างสรรค์สุขหรรษา ภูมิปัญญาแหล่งเรียนรู้สู่ชุมชน สําแดงฤทธิ์ก้องไกลไปทุกหน เฝ้าฝึกฝนนําชัยสู่ภัยพาล ให้เลื่องลือยิ่งใหญ่แผ่ไพศาล เพื่อลูกหลานปาล์มพัฒน์ฯ วัฒนา |

หนังสือ : แสดงถึงความรู้
เทียนเปล่งแสง : คือแสงสว่างแห่งชีวิต
ความหมาย ความรู้คือแสงสว่างส่องนำทางชีวิต
โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ - ๒๕๖๗
| วิสัยทัศน์ | |
|
"โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์เป็นโรงเรียนคุณภาพ
|
| พันธกิจ | |
| 1. | พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมาตรฐานสากล มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ |
| 2. | พัฒนาหลักสูตรและปฏิรูปกระบวนการจัดการเรียนรู้ ใช้สื่อเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร มีทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และเป็นพลโลกมีทักษะที่จำเป็น ในศตวรรษที่ 21 มีความสามารถเฉพาะทางตามความถนัดของตนเอง |
| 3. | พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีภาวะผู้นำ ปลูกฝังระเบียบวินัย คุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสาธารณะ มีมารยาทที่ดีงาม รักษ์สิ่งแวดล้อม สืบสานเอกลักษณ์ท้องถิ่น และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข |
| 4. | พัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของอาคารเรียน อาคารประกอบ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย สะอาด สวยงาม ร่มรื่น อบอุ่น มีความสุขและเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
| 5. | พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพมีความถนัดเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการบริหารจัดการ และการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 6. | พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้ได้มาตรฐาน |
| 7. | พัฒนาสถานศึกษา ระบบการบริหารจัดการศึกษาและจัดการศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
| 8. | พัฒนาการบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานตามหลักธรรมาภิบาล |
A
A
|
เป้าประสงค์ | |
| 1. | ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานสากล มีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ |
| 2. | โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่จัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ใช้สื่อ เทคโนโลยี ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานการศึกษา มาตรฐานสากล ตอบสนองความต้องการ ความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร มีทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และเป็นพลโลกมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ฉลาดรู้ดิจิทัล มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย มีความสามารถในการพึงพาตนเอง มีความสามารถเฉพาะทางตามความถนัดของตนเอง |
| 3. | ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีภาวะผู้นำ ระเบียบวินัย คุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสาธารณะ มีมารยาทที่ดีงาม รักษ์สิ่งแวดล้อม และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข |
| 4. | โรงเรียนมีอาคารเรียน อาคารประกอบ และสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ เป็นพื้นที่ปลอดภัย สะอาด สวยงาม ร่มรื่น อบอุ่น มีความสุขและเอื้อต่อการเรียนรู้ |
| 5. | ครูมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ มีความถนัดเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษา ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 6. | ผู้บริหารสถานศึกษา มีความสามารถสูง คิดเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม มีภาวะผู้นำทางวิชาการ มีสำนึกความรับผิดชอบ (Accountability) ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการบริหารจัดการ อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 7. | โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาได้มาตรฐาน |
| 8. | การจัดการศึกษาบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
| 9. | บริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานตามหลักธรรมาภิบาล มีเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชน ที่เข้มแข็ง และพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา |
A
A
กลยุทธ์ : เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์จึงกำหนดกลยุทธ์(แผนการ) ดังนี้
๑. ผู้เรียนมีเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานสากล มีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่สมบูรณ์
๒. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่จัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ใช้สื่อ เทคโนโลยี ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานการศึกษา มาตรฐานสากล ตอบสนองความต้องการ ความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร มีทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และเป็นพลโลกมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ฉลาดรู้ดิจิทัล มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย มีความสามารถในการพึงพาตนเอง มีความสามารถเฉพาะทางตามความถนัดของตนเอง
๓. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีภาวะผู้นำ ระเบียบวินัย คุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสาธารณะ มีมารยาทที่ดีงาม รักษ์สิ่งแวดล้อม และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
๔. โรงเรียนมีอาคารเรียน อาคารประกอบ และสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ เป็นพื้นที่ปลอดภัย สะอาด สวยงาม ร่มรื่น อบอุ่น มีความสุขและเอื้อต่อการเรียนรู้
๕. ครูมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ มีความถนัดเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษา ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
๖. ผู้บริหารสถานศึกษา มีความสามารถสูง คิดเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม มีภาวะผู้นำทางวิชาการ มีสำนึกความรับผิดชอบ (Accountability) ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการบริหารจัดการ อย่างมีประสิทธิภาพ
๗. โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาได้มาตรฐาน
๘. การจัดการศึกษาบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๙. บริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานตามหลักธรรมาภิบาล มีเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชน ที่เข้มแข็ง และพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
ขยายผลการประชุมเชิงปฎิบิติการพัฒนาสื่อการสอนด้วยเทคโนโลยี AI